BS. Hà Phạm

191

bài viết

BS. Hà Phạm

Giảng viên • 9 ngày trước

Trọn bộ 5 lưu ý cho mẹ lần đầu thai kỳ

💥💥 Mẹ LÀM GÌ để có THAI KÌ KHOẺ MẠNH!!❤️❤️ Để sự phát triển của thai nhi diễn ra suôn sẻ, mẹ bầu cần hết sức lưu ý, liên tục theo dõi và điều chỉnh phù hợp không chỉ về thói quen, ăn uống mà ngay cả tinh thần. Để có 1 thai kì khoẻ mạnh! Mẹ bầu cần ghi nhớ những kinh nghiệm và tư vấn của Bsi dưới đây nhé!! 🌈🌈 Lịch khám thai cơ bản mẹ bầu cần nhớ: 1. Tuần thứ 5-8: ngay khi phát hiện các dấu hiệu chậm kinh khoảng vài ngày,hoặc test que thử thai dương tính. Mẹ bầu nên đi khám ngay và xét nghiệm quan trọng là Siêu âm nhằm mục đích xác định: có thai không? thai có vào trong buồng tử không, 1 thai hay đa thai, có tim thai chưa, dự kiến sinh bao giờ. Đồng thời xét nghiệm phát hiện sớm các bệnh của mẹ: tim mạch,tiểu đường,viêm gan... để nhận được điều trị phù hợp nhất. 2. Tuần thứ 11- 13: Quan trọng lần khám thai này là Siêu âm thai xác định khoảng sáng sau gáy ( độ mờ da gáy),nếu khoảng sáng sau gáy tăng có liên quan đến hội chứng Down và một số dị tật bẩm sinh khác hoặc với mẹ bầu trên 35 tuổi,tỷ lê mắc các hội chứng dị tật bẩm sinh càng nhiều,nên làm thêm các xét nghiệm Double test để sàng lọc. 3. Tuần 16-18: siêu âm 3D-4D tim thai phát hiện sớm các bất thường tim thai,các trường hợp nghi ngờ,nguy cơ cao dị tật xét nghiệm Triple test. Với các trường hợp khoẻ mạnh thường có thể đến 20-22 tuần xn tim thai,hình thái thai nhi. 4. Tuần 24-28: làm nghiệm pháp dung nạp đường huyết phát hiện đái tháo đường thai kì 5. 3 tháng cuối thai kì: tháng thứ 7,8 khám thai 1 lần: siêu âm theo dõi sự phát triển của thai, xn ctm,sinh hoá,nước tiểu 6. Tháng 9: 1-2 tuần khám thai 1 lần,theo dõi phát triển thai,ngôi thai,rau,ối... để tiên lượng cuộc đẻ. Đồng thời làm các xét nghiệm CTM,Đông máu... Mẹ ghi lại lịch khám này để luôn theo sát sự phát triển của con nhé! 🌈🌈 Bổ sung các chất cần thiết cho thai kì bao gồm: - Sắt: 30-60mg/ ngày - Canxi: Trong 3 tháng đầu thai kỳ người mẹ cần 800mg, 3 tháng giữa là 1000mg và 3 tháng cuối là 1500mg/ ngày. - Vitamin: đặc biệt acid folic giúp ngừa dị tật ống thần kinh của trẻ: nhu cầu 400-600mcg/ ngày - DHA : khoảng 200mg/ ngày 🌈🌈 Thực phẩm: dinh dưỡng, đa dạng: - Các loại : thịt,cá, trứng, sữa… - Uống đủ nước: nước lọc, nước hoa quả - Hạn chế: đồ chua,cay, các chất kích thích, nhiều đồ ngọt, đồ đóng hộp… 🌈🌈 Tập thể dục nhẹ nhàng,hợp lý: 30 phút/ ngày với các loại hình nhẹ nhàng: - Đi bộ - Yoga - Bơi lội 🌈🌈 Nghỉ ngơi Mẹ bầu cần có chế độ nghỉ ngơi nhiều hơn,tránh làm việc quá sức,căng thẳng. Đặc biêt 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Bên cạnh đó, Bsi khuyên là mẹ nên tham gia khóa học thai giáo để được thông tin mỗi ngày. Mẹ nào chưa biết về thai giáo thì có thể tìm hiểu: - Trong khóa học có các bài thực hành để bố mẹ cùng bé thực hiện cho con phát triển sớm, thông minh và nhanh nhẹn. - Những bài giảng về y tế như lịch khám, các lưu ý sức khỏe, chỉ số xét nghiệm hay vấn đề bệnh lý đúng với thời điểm thai kỳ - Bài học về chế độ dinh dưỡng, ăn gì kiêng gì để đảm bảo sự phát triển về thể chất tốt nhất. Đặc biệt là trong giai đoạn ốm nghén hay khi con đang hình thành các cơ quan. - Tổng hợp thông tin mỗi ngày như một trợ lý thông minh để mẹ không bỏ lỡ bất cứ điều gì Mẹ nào còn chưa biết thì tìm hiểu thêm: https://thaigiao.bibabo.vn/conkhoemanhmehanhphuc?utm_source=bibabo_mang_thai&itm_content=263814 ❤️❤️ Đảm bảo được các quy tắc trên là hầu hết các mẹ đã có 1 thai kì khoẻ mạnh rồi nhé!! Chúc các mẹ luôn vui vẻ chào đón các con khoẻ mạnh!! ❤️❤️

82

319