BS. Thu Phương

55

bài viết

BS. Thu Phương

Giảng viên • 4 ngày trước

Nhiều mom nhắn tin , inbox mình hỏi riêng về chế độ dinh dưỡng thai kỳ, nay mình sẽ chia sẻ lại nhé các mom vì mình không thể trả lời riêng lẻ từng mom được. 🤰🤰🤰DHA là chất vô cùng cần thiết cho sự phát triển trí não của thai nhi? Vậy thực phẩm nào giàu DHA và bổ sung DHA như thế nào là đúng???Cách sử dụng như thế nào? 👍👍👍Các loại thực phẩm  giàu DHA gồm: ❤❤Cá biển: Cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi… là các loại cá biển có chứa hàm lượng lớn DHA rất tốt cho sự phát triển thông minh của bé, nhưng mẹ bầu chỉ nên ăn cá biển với lượng vừa phải (300gram/tuần), để tranh nguy cơ nguy cơ nhiễm độc thủy ngân. ( Tốt nhất không nên ăn 3 tháng đầu thai kỳ). Các mom có thể ăn đồ cá, cua, tôm nước ngọt hoặc cá hồi, cá tầm, các loại nuôi ở nước ngọt nhé. ❤❤Lòng đỏ trứng gà: có chứa nhiều DHA và choline rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai. Chỉ nên ăn chín không ăn sống hay ăn lòng đào ❤❤❤Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều lạc (đậu phọng)…, rất giàu DHA tốt cho trí não và thị giác của trẻ nhỏ. Mẹ bầu ăn trực tiếp hoặc uống sữa loại này coi là bữa phụ hoặc đồ ăn vặt. ❤❤❤Rau xanh như súp lơ, bắp cải, bí ngô, cải xoăn, cải xoong cũng rất dồi dào lượng DHA và chất xơ giúp mẹ bầu cải thiện bữa ăn hàng ngày. Lưu ý mua rau sạch và chế biến đúng cách để đảm bảo sức khỏe. ❤❤❤ Sữa đặc chế dành cho bà bầu được bổ sung hàm lượng DHA tốt cho sự phát triển của thai nhi. Sữa có DHA không thay thế hoàn toàn viên DHA nhé các mom. ❤❤❤Viên bổ sung DHA: Trên thị trường hiện có rất nhiều loại vitamin tổng hợp hoặc các loại viên bổ sung DHA riêng dành cho phụ nữ mang thai với hàm lượng DHA phù hợp. Tuy nhiên, các mẹ bầu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể về nhu cầu sử dụng và  mức độ thiếu hụt DHA trong bữa ăn hàng ngày. ⚡⚡⚡Nhu cầu DHA đối với mẹ bầu trong thai kỳ Theo khuyến cáo của tổ chức Y  tế thế giới (WHO), trong thời gian mang thai, tùy từng giai đoạn, phụ nữ cần bổ sung từ 100 – 200 mg DHA mỗi ngày. Cụ thể: 👌 3 tháng đầu. Bên cạnh sắt, protein, canxi, mẹ bầu cần  bổ sung cả DHA trong chế độ ăn uống hằng ngày của mình. Ngoài sữa, những thực phẩm giàu DHA khác mẹ bầu có thể bổ sung trong thời kỳ này như rau xanh đậm, thịt nạc, bánh mì, ngũ cốc, cá… 👌👌3 tháng giữa. Đây là giai đoạn cần tăng tốc chất lượng nguồn DHA cho thai nhi vì não của bé phát triển liên tục và mạnh nhất với hơn 250.000 tế bào thần kinh hình thành trong mỗi phút. Do đó, DHA đóng vai trò cung cấp độ lỏng cho màng tế bào, tăng tốc thông tin giữa các tế bào thần kinh. ⚠⚠⚠Thời điểm này là giai đoạn quan trọng mom nhớ bổ sung DHA đầy đủ nhé 👌👌👌3 tháng cuối. Trong  3 tháng cuối của thai kỳ, kích thước của thai nhi và não bộ tăng nhanh nên cần nhiều cần acid béo để tập trung phát triển hệ thần kinh và mạch máu. Tuy không phải tăng khẩu phần ăn uống như 3 tháng giữa, nhưng các mẹ cần duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý, bổ sung viên uống chưa DHA nhiều hơn hai giai đoạn trước cho trí não con phát triển tốt nhất đồng thời  dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. 🍇🍇🍇 Cách sử dụng : mom nên uống viên DHA vào sau bữa ăn sáng hoặc ăn trưa nhé! ⚠⚠⚠ Các mom nên chọn DHA riêng để cung cấp đủ hàm lượng cần thiết nhé, vì trong các lại VTM tổng hợp hàm lượng thấp không đủ cung cấp thai nhi!!! Chúc các mom thai kỳ khỏe mạnh. ❤❤❤Dr. Thu Phương ❤❤❤

77

250