Bs. Nhung Nguyễn

71

bài viết

Bs. Nhung Nguyễn

Giảng viên • 7 ngày trước

🍊🍊 BỔ SUNG Acid Folic - Folate- Vitamin b9 CHO THAI KÌ🥬🥦🍞 Bổ sung chất gì cho thai kì luôn là vấn đề mẹ bầu thường xuyên quan tâm vậy 🍉🍉Hãy cùng 🍊BS NHUNG 🍊 tìm hiểu về acid folic, folate và vitamin b9 nha. 🥦🥦🥦🥦 Nên dùng loại nào thì tốt hơn? Nên lựa chọn Acid folic? Folate? Hay Dạng nào? 👉 Acid folic hay folate có phải là 1? Acid folic và folate đều là 1 nhánh của vitamin B9. Tuy nhiên chúng khác nhau chứ không phải là một. Trong đó folate là dạng vitamin b9 tự nhiên, có trong rau củ quả. Ngược lại, acid folic lại là dạng tổng hợp, có trong các viên vitamin, thực phẩm chức năng. 👉Tại sao axit folic lại quan trọng trước và trong khi mang thai ? Khi em bé đang phát triển sớm trong thai kỳ, axit folic giúp hình thành ống thần kinh. Axit folic rất quan trọng vì nó có thể giúp ngăn ngừa một số dị tật bẩm sinh lớn về não của em bé (chứng thiếu máu não) và cột sống (tật nứt đốt sống). 👉 Khi nào cần bổ sung acid folic- folate? Theo khuyến cáo của CDC hoa kì, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần bổ sung 400mcg acid folic mỗi ngày. Bởi theo nghiên cứu, một nửa phụ nữ Hoa Kì mang thai không kế hoạch. Mà dị tật ống thần kinh lại sảy ra ở tuần thai sớm từ 3-4 tuần. Phụ nữ đã từng sinh con mang dị tật ống thần kinh, CDC khuyến cáo nên tiêu thụ 4.000 mcg axit folic mỗi ngày vào 1 tháng trước khi mang thai và trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Phụ nữ bình thường khi mang thai cần bổ sung 400-1000 mcg acid folic trong suốt thai kì. 👉 Acid folic, và folate vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành dạng hoạt động là 5-methyltetrahydrofolate (viết tắt là 5-MTHF). Folate chuyển hóa rất nhanh, còn acid folic sẽ mất thời gian để chuyển hóa hơn và cần thông qua enzyme MTHFR. Đặc biệt ở một số mẹ mang gen MTHFR, rối loạn chuyển hóa acid folic, thì không nên dùng acid folic mà nên sử dụng trực tiếp folate, đặc biệt là 5- MTHF. ❌❌❌❌❌ Hãy cho bác sĩ biết mom đang dùng loại nào? Hàm lượng ra sao nhé.

13

177